Huỳnh Trương Yến Nhi - Saigon Classical Music Group | Nhóm bạn yêu nhạc cổ điển Sài Gòn
Nocturnes (12.10-09.11.2024)
19/09/2024
Christophe Alvarez
24/09/2024

Huỳnh Trương Yến Nhi

Tiến sĩ Huỳnh Trương Yến Nhi là một nghệ sĩ piano và nhà giáo dục được biết đến với những buổi biểu diễn đầy sức sống và niềm đam mê với âm nhạc đương đại. Cô đã trình diễn và ra mắt các tác phẩm của hơn 50 nhà soạn nhạc đương đại, bao gồm George Crumb, William Bolcom, Unsuk Chin, Metropolis Ensemble được đề cử giải Grammy. Là thành viên của Nhóm nhạc Thính phòng Đương đại tại Đại học SUNY Stony Brook (State University of New York at Stony Brook), cô đã biểu diễn các tác phẩm như Palimpsest của Xenakis, Linea của Berio, và tham gia nhiều buổi ra mắt tác phẩm thế giới. Một trong những dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp của cô là buổi biểu diễn Piano Concerto của Sheila Silver cùng Dàn nhạc Giao hưởng Stony Brook, sau khi cô giành chiến thắng tại Cuộc thi Concerto Đại học Stony Brook năm 2020. Sheila Silver đã gọi cô là một “nghệ sĩ đầy máu lửa” và ca ngợi màn trình diễn là “phi thường.”

Với tình yêu dành cho việc kết nối âm nhạc và cộng đồng, trong đại dịch COVID-19, cô đã sáng lập dự án Ear to H(ear)t, mang âm nhạc đến với các bệnh nhân ung thư và nhân viên tại Trung tâm Ung thư - Bệnh viện Đại học Stony Brook. Cô cũng khởi xướng Chuỗi hòa nhạc Salon Concerts tại Khu Di tích Lịch sử Quốc gia Vanderbilt Mansion, nơi cô tổ chức các buổi biểu diễn trên cây đàn Steinway cổ từ năm 1880 được thiết kế riêng cho gia đình Vanderbilt.

Với vai trò là một nhà giáo dục, TS Nhi Huỳnh đã giảng dạy tại Đại học Bard, Đại học Stony Brook, và Đại học Denver. Tại Bard, cô còn làm việc chặt chẽ với giảng viên và sinh viên trong vai trò nghệ sĩ piano cộng tác, đặc biệt với Chương trình Thạc sĩ Nghệ thuật Thanh nhạc. Năm 2020, cô vinh dự nhận được Giải thưởng của Quỹ Giáo viên Piano Suffolk vì những đóng góp của mình cho giáo dục âm nhạc.

Hành trình âm nhạc của cô bắt đầu từ Việt Nam, nơi cô ra mắt cùng Dàn nhạc Giao hưởng Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh khi mới 13 tuổi. Cô theo học với Nhà giáo Ưu tú Trần Thanh Thảo và Nguyễn Thùy Dương trước khi sang Hoa Kỳ để lấy bằng Thạc sĩ  m nhạc tại Đại học Denver dưới sự hướng dẫn của Steven Mayer. Sau đó, cô tiếp tục lấy bằng Tiến sĩ Nghệ thuật Biểu diễn Piano tại SUNY Stony Brook (Đại học Bang New York), học cùng giáo sư nổi tiếng Gilbert Kalish, và được trao Giải thưởng Ackerman vì Sự Xuất sắc trong Nghiên cứu Tiến sĩ (Biểu diễn).

Khi không giảng dạy hay biểu diễn, cô thích cùng chồng và con gái 9 tháng tuổi khám phá các quán cà phê mới.

Cập nhật: 24.9.2024

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.